Monday, July 24, 2006

Salamat Kay Glenda

Nang pauwiin kami last Sun mula sa LIRA, sinabi ni Sir Rio na suspended ang klase sa UP kina-Lunesan dahil papasok na ng bansa ang bagyong si Glenda.
Nang gabing iyon, iyon hindi ako mapakali. Naghihintay ng announcement kung mayroon man. Nag-aalala kasi ako. Maagang dumarating ang service namin kung Lunes. Sana kung mag-a-announce sila ay ibaba naman sana ng gabing iyon. Nakatulugan ko ang paghihintay. Pinilit ko kasing makatulog sa kabila ng pangungulit ng pamangkin ko. Sukat kung kailan ako nahihimbing ay sasakay sa likod ko. Pasalamat na rin ako sa kanya nang bandang alas-onse ay magising ako sa pangungulit niya at naging daan upang mabasa ko ang text ni Bes. Wala nga raw pasok ang government employees maliban sa nagbibigay ng health at safety/security services. Para akong nabunutan ng tinik. Sa wakas! Pwede akong magising ng tanghali. (Ang babaw noh?)
  • Past 7 na ako bumangon mula sa higaan
  • Nagbreakfast ng sinangag (no choice walang kanin na luto eh)
  • Ang natirang dinuguan ni tatay ang inulam ko (the best, habang tumatagal ay lalong nagiging malasa)
  • Tinapos ko ang aklat ni Sir Bobby AƱonuevo - Pagsiping sa Lupain, mga koleksiyon niya ng tula, plano kong isauli na ang aklat na ito kay En sa Sabado
  • Kahit malakas ang ulan sa labas, nagpalit ako ng maong shorts at niyakag ko ang aking ate na pumunta kami sa palengke (narinig ko kasi ang inusal ni nanay na masarap daw ang talong at tuyo kung ganitong maulan)
  • Nagdaan muna kami sa Internet Cafe, sumilip kung may importanteng mail (wala naman masyado)
  • Nakipagtawaran ako sa palengke (katulad ng madalas kong ginagawa every Sunday nang wala pang LIRA)
  • Umuwi kaming putikan pero masaya
  • Pagdating namin sa bahay, may tubig-baha na sa daan. High tide na daw.
  • Nilaro ko si Micah hanggang kami ay magkapikunan, hehehe (1 year and 3 mos old lang po siya)
  • Nagbunot ng mga unwanted hair
  • Nag-pedicure
  • Nagsulat
  • Muling nagbasa
  • Kumain ng maraming kanin at hinalabos na alimasag at pritong talong nang naka-kamay, sobrang nabusog ako! Dessert namin ay abokado.
  • Nagbasa ulit
  • Nang antukin ay natulog (2 hours din yata)
  • Kinulit na naman si Micah hanggang mapaiyak
  • Meryenda time
  • Sinubukang gumawa ng assignment (pero wala rin)
  • Dinner
  • At natulog

Salamat kay Glenda, sobrang na-appreciate ko ang Lunes na ito. Hindi ako nakinig ng SONA, hindi rin ako nanood ng balita tungkol sa pananalanta ng bagyo, ang alam ko lang ay masaya ako sa araw na ito. Sana bukas ulit . . . (abusado, hehehe)

No comments: