Tuesday, June 06, 2006

Ang Nokbuk ng Hayskul


Sentimental akong tao. Hanggang ngayon ay iniingatan ko ang mga lumang liham na natanggap ko mula pagkabata. Mayroon akong lumang kahon ng sapatos at doon nakatago ang mga iyon, kasama ng mga munting alaala ng nakalipas.

Dalawang linggo bago magtapos sa hayskul, bumili ako ng malaking notebook, binalutan ko iyon at pinasulatan sa mga kaklase, remembrance nila sa akin.

Gusto mong silipin?

Dearest Nini,
Sana kahit wala na tayo dito sa G.N.V.H.S. walang mababago sa atin. Sana tayo pa rin ang mag-best friend. Alam mo hindi na kita makakalimutan kahit kailan kasi ang bait mo sa akin. At wala na siguro akong makikilala na katulad mo, kahit ang dami ko ng faults sa iyo, andiyan ka pa rin para patawarin ako at muling unawain, ang bait mo talaga.

Full of Love,
Melody '94


To Me-Ann,
Alam ko nasa mabuti kang daigdig dahil kasama mo ako. Kahit asar na asar ako sa iyo madalas, okey lang iyon kasi friend na friend pa rin kita. At kahit kailan kaya pa kitang pagtiisan.

Always,
Mhira


Dear Ate Me-Ann,
. . . hanggang sa nabuo ang samahan nating barkada. Lalo kong nalaman ang buong pagkatao mo as my friend. Sana ay huwag magbago ang friendship natin kahit na gumraduate na tayo. At saka sana hindi ka mang-isnab kapag nagkita tayo accidentally.

Love/Hug and Kisses,
Jasmin


Dearest Me-Ann,
Thank you nga pala sa mahabang panahon ng pagiging magkaibigan natin. Sa panahong malungkot at masaya na rin. Salamat sa lahat-lahat. Sana ang wish ko maging matagumpay ka sa mga pangarap mo at makatagpo ka rin ng tunay na magmamahal sa iyo. . .

Love,
Phen '98


My Dear Me-Ann,
Hello! Siguro it's time to say goodbye, but I promise na hindi ko kayo makakalimutan. Sayang nga hanggang dito na lang ang barkada. Pero don't worry, I will always send you a letter as a sign na hindi kita nalilimutan.

Always,
Jhane #89


Everdearest Ate Me-Ann,

Hi! Alam mo ngayon na siguro ang pagkakataong masabi ko sa'yo ang totoo. Alam mo Ate Me-Ann naging close na rin ako sa'yo kahit mataray ka (sometimes) ikaw pa rin ang Me-Ann na nakilala ko na talagang umuunawa at nagbibigay ng payo sa mga nangangailangan. Sana maging magkaibigan pa rin tayo ngayon, bukas at hanggang kamatayan. Gusto kong magkaraoon ng kaibigang tulad mo, tumutulong at talagang tapat at hindi plastik pagdating sa pagsasamahan . . .

Love,
Ms. Jupiter of IV-Narra


Me-Ann My Dear,
Thank you sa lahat ng naitulong mo sa akin. At ito lang ang pakatatandaan mo, naging bahagi ka ng buhay ko. Siguro lagi kong maaalala 'yung mga biruan natin, tawanan, tuksuhan at higit sa lahat yung pang-aasar mo sa akin.

Forget me not,
Josephine


To my one of a million friend Me-Ann,
God knows how I wish we'd been friends, not just friends but very close friends. But it so happen that wrong na ang time wrong pa ang place. Alam mo rin naman siguro na mahirap mangyari iyon but still I am hoping na someday, somehow, we could be friends . . .

It's meeeh,
Mona


Dearest Ate Me-Ann,
I go to the east
I go to the west
But Mary Ann is the best!

Your friend,
Cecille


Dear Ate Me-Ann,
Please always remember this: "Lumipas man ang maraming panahon ngunit ang pagkakaibigan natin ay hindi maglalaho . . . always and forever."

Much love,
Marissa


Dearest Ate Me-Ann,
. . . Ikaw din ang nagbigay ng maraming aral sa akin. Natatandaan mo ba 'yung mga tula mo na bigay mo sa akin? Nakatago pa rin iyon dahil iyon ay bigay ng isang di makakalimutang kaibigan.

Love & care,
Malou


Ate Me-Ann Dear,
. . .pero ate, thank you sa pagsasabi mo, thank you sa pagtanggap mo. At higit sa lahat, thank you sa lahat ng tulong mo sa akin. Sayang, sana ay may chance pa ako para naman makabawi ako.

Lots of love,
Lanie


Dearest Ate Me-Ann,
Tandaan:
Ang kaibigan ay laging nasa tabi, kung dumating ang sandaling iniwanan ka niya dahil hindi kayo nagkaunawaan at na-inlove ka sa ayaw nila, iyon ay hindi kaibigan. Dahil kung nagkamali ka man, dapat hindi ka iiwan, dahil mas kailangan mo sila ngayon. Tulad ng nangyari sa akin, nawawalan ako ng gabay.

Love & care,
Oliva


Dearest Me-Ann (C-C),
Me-Ann, kung mayroon man akong nagawang hindi maganda sa'yo, patawarin mo ako. At kung may masama akong ugali, sana sabihin mo at ng mabago ko.

Love,
Mairem


My Dear Me-Ann,
. . . Pero ngayong 4th year ay naging close na rin ako sa iyo lalo na nuong sinulatan mo ako. Mas nagkaroon ako ng lakas ng loob na makipagkaibigan at makipagkwentuhan sa inyo especially sa iyo. Nakilala ko ang tunay na Me-Ann na mabait, masipag, matulungin at hinahangaan ng marami dahil sa kanyang galing kahit na paminsan-minsan ay nambabara.

Love & care,
Rowena


Dearest Ate Me-Ann,

Sana ay maging matatag ka kapag may dumating na pagsubok sa iyo. Sorry sa lahat ng bagay na gawa ko sa iyo at sana ay maintindihan mo ako. Thank you very much.

Always in Christ,

Edwina

My Dear Friend Me-Ann,

Noon pa lang ay hanga na ako sa iyo (honestly speaking), sa paggawa ng tula, sa pagiging friendly dahil sinulatan mo pa kami isa-isa para lang mapalapit sa aming lahat, at sa pagtulong mo sa akin at sa iba mo pang friends. Sana wala kang tampo sa akin o kaya ay galit bago tayo maghiwa-hiwalay. Salamat sa ipinakita mo sa aking kabaitan na alam kong ikaw talaga iyon.

Godspeed,

Rhean

Everdearest Me-Ann,

Salamat at pinasulat mo ako rito. Alam kong di tayo gaanong close sa isa't-isa dahil ngayon lang tayo nagkasama, isa pa, nahihiya ako sa'yo para kasing ang taas-taas mo. Para bang hindi tayo bagay maging magkaibigan. Noong una, pinilit ko talagang mapalapit sa'yo pero di ko kaya. Tuwang-tuwa nga ako noong sinulatan mo ako (kahit pa lahat naman kami sinulatan mo). Hindi naman sa pang-uuto, hangang-hanga talaga ako sa ugali mo, para bang lahat ng sinasabi mo totoo sa loob mo. Kung ano yung nararamdaman mo, nasasabi mo kahit pa nga madalas kang mambara.

Lovelots,

Grace

Mhe-Ann,

Alam mo sa lahat ng kaklase kong babae, ikaw lang ang crush ko dahil ang bait-bait mo at ang galing-galing mo sa lahat ng bagay, lalung-lalo na sa pang-aasar. Iyung pang-aasar mo ang hinding-hindi ko makakalimutan dahil kadalasan, ako lagi ang tinitira mo, ang lakas mo talaga. Bakit nga ba sasandaling panahon lang kita nakilala nang husto, ngunit bakit sa sandaling iyon ay naging magkalaban pa tayo.

D' same,

Bibs

Me-Ann (c-c),

Alam ko Me-Ann naaartehan ka sa pagsasalita ko, pagpasensiyahan mo na lang kung ang salita ko ay maarte. Pero siguro alam mo naman na mabait akong kaibigan. Me-Ann, kahit minsan lang tayo mag-usap ay para na rin kitang kaibigan.

It's meeeh,

Ste

Dearest Me-Ann,

It's hard to say goodbye pero wala na tayong magagawa dahil sa graduating tayo at kailangan na tayong umalis sa school na ito. Pero hindi ako nanghihinayang sa paghihiwalay natin dahil naging maganda naman ang pakikitungo mo sa akin nitong mga nakaraang pasukan. Salamat sa magandang pakikisama mo sa akin kahit na hindi tayo close sa isa't-isa.

Lots of love,

Nhet

Dearest Mhe-Ann,

Alam mo madalas akong umiyak kahit nasa amin ako kasi ikaw ang dahilan kung bakit ko nagagawa iyon dahil sa yung mga advice mo sa akin hindi ko natutupad at ramdam na ramdam ko ikaw ang pinaka-asar kong kaklase sa akin. Pero sana pakisabi mo sa kanila na sana unawain nila ako kasi ito ang natural ko . . .

It's me,

Emily

Everdearest Ate Me-Ann,

You know kahit madalas mo akong asarin ay you're the most kind person I've ever met. Don't change my dear friend coz I like you the way you are.

Still,

Liza

Dear Me-Ann ,

Me-ann, may hihilingin lang ako sa iyo. Sana kung si Miss Toyo ang una sa puso mo, sana ako yung pangalawa. Kahit may kahati ako sa pangalawa, at least, malapit pala ako sa puso mo.

Love and care,

Cristy

D-rezz Mhe-Ann,

Ate, salamat sa lahat ng nagawa mong tulong sa akin, sa pag-a-advice mo, sa pagtanggap mo sa akin kung sino o ano ako, sa pagtulong mo sa paggawa ko ng project, salamat sa pagsi-share mo ng kasiyahan at kabutihan.

Godspeed,

Milany

Dearest Me-Ann,

Sana naging kabarkada kita, sana naging isang company tayo para lalo tayong nagkakilala. Kaya lang siguro mas ginawa Niya na talagang kaibigan lang at hindi barkada. Sana sulatan mo ako pag bakasyon. . .

Always,

Beth

To Ms. Mary Ann Cariquez,

Looking someone to love you is not important coz I know someone is looking and after YOU.

Dheo

Dearest Mary Ann Ever,

Last year, ewan ko ba sa mga nagkaka-crush sa akin, iba ang nagustuhan ko. Minsan nga nabasa ko sa slum note ng isa nating kaklase na crush mo ako, nagulat ako, dahil sa dinami-dami ng magugustuhan at magiging inspirasyon, ako pa ang pinili mo. Sorry, nadis-appoint ka sa akin.

Roniel

To the most beautiful lady of IV-Narra,

Alam mo, first year pa lang tayo, ang impression ko sa'yo ay babaeng mataray at masama ang ugali. Lalo pa akong naasar nang magtanong ako sa'yo noon, tapos binara mo ako. Pero habang tumatagal, lalo akong naaasar. Pero nung dumating ang oras na nakilala ko ang tunay na Me-Ann, nagpapasalamat ako. Mali pala ako sa paghusga. Pero masaya na rin dahil naging closed tayo sa isa't-isa.

Your friend,

ocsirP

Mhe-Ann,

Sana huwag magbago ang maganda mong pag-uugali at yung iba naman na pangit ay subukan mong palitan. Sana kapag nasa college ka na ay makakita ka na ng tamang mamahalin mo at mamahalin ka rin.

Love and prayers,

Jojo

Me-Ann,

...pero kahit na magkakahiwalay na tayo eh hindi ko pa rin nalilimutan ang magandang pakikitungo at pakikisama mo sa akin bilang isa sa iyong mga kaibigan. Kahit na lagi tayong magka-kontra mula noong 1st year hanggang 3rd year (kahit na hindi tayo magka-section) ay saka ko nalaman na pagdating pala ng 4th year ay magkakasundo rin tayo at naging "friends" pa.

Just remember me,

Rodenald

My dear classmate Me-Ann,

Alam mo sa lahat ng kaklase natin, lubos kitang hinahangaan kasi iba ka. Minsan nga naikwento ni Rodelio sa akin na grade 6 pa lang daw kayo ay nambabara ka na. Pero napansin niya at napansin ko rin na malaki ang ipinagbago mo. Ang galing mong makisama sa mga kaklase natin.

It's me,

Michael

Dearest Ate Me-Ann,

Ang masasabi ko lang sa iyo ay. . . ikaw na siguro ang pinaka maintindihin at higit sa lahat ay maalalahanin sa mga naging kaibigan ko sa buhay ko. Sana huwag ka ng magbabago ng ugali kahit na magkakahiwalay tayo nang konti.

Kim Russel

Me-Ann, Ann-Me,

Ay downt wahnt tou sey gudbay sana kaya lang wala na tayong magagawa. Me-Ann alam mo, kahit malabo ang mata mo, ang laki ng naitulong mo sa akin at sa mga kaklase natin. Sa college, tuloy mo pa rin yung magandang gawain mo.

It's me,

Eigger

Me-Ann,

. . . kaya ikaw Me-Ann, ingat sa pag-ibig. Proven ko ng ang pag-ibig ay hadlang sa pag-aaral, eh ikaw pa naman yung tao na mahilig mag-aral . . .

Your naughty friend,

Ronald

Me-Ann,

Alam mo Me-Ann ang masasabi ko lang eh parang hindi ko makikita ang graduation ninyo dahil baka hindi ako maka-graduate. Alam mo na masyado akong sikat sa panahon ngayon.

Eduardo

My dear classmate Me-Ann,

Sana hindi ka maasar habang binabasa mo ito. How's your lovelife? Siguro pagka-graduate natin eh mag-aasawa ka na. Hindee! Nagpapaliwanag lang. Alam mo, kahit hindi tayo close, masasabi kong ikaw ang pinakamabait kong kaklase (Hinde, inaasar lang kita. Baka tumaba ang puso mo).

Cruz

Me-Ann,

Eto lang ang sa akin, sana ay itigil na natin ang puro asaran dahil dalawang linggo na lang ay magakakalayo-layo na tayo.

Richard

Me-Ann,

Hinding-hindi kita makakalimutan dahil naka-salamin din ang aking nanay.

Danilo

Me-Ann,

Ate, huwag kang mag-alala tutuparin ko yung pangako ko sa'yo balang-araw. Pero ngayon hindi ko muna babaguhin ang sarili ko. Sana ate, huwag mong kakalimutan ang pangalang Guillermo na handang tumulong sa iyo, anuman ang mangyari.

Godspeed,

Guillermo

Me-Ann,

Ang masasabi ko lang ay magaling kang hingan ng payo at mabait makisama kahit kanino, magaling ka ring mang-asar.

Always,

Edwin

Everdearest Mary Ann,

Aking dalangin sana'y iyong mapagtagumpayan, Ang iyong mithiin sa kasalukuyan, Mga pangarapin at mga balakin, Iyong namnamin at sangdaang beses na isipin

Goodbye friend,

Efren

Dearest Friend (Nini),

Ikinintal ko sa aking isip na hindi na tayo muling magkakalapit. Lalo't naaalala ang mga pangyayaring di mawaglit sa aking isip. Pangyayaring di malilimutan saan man tayo dalhin ng kapalaran. But time has erased this feelings that I once had. Pinagsisihan mga nagawang kasalan at itinuring kang pinaka-special na kaibigan dahil sa iyo ko lang natagpuan ang tunay na kahulugan ng kaibigan. Sana hindi pa ito ang oras upang tayo'y magkalayo ng landas upang masuklian ko kahit papaano ang mga kabutihan mo sa akin sa kabila ng mga pagkakasala ko at masasakit na alaalang sa akin lamang natamo. You are a friend to treaure, a true friend to anyone. Napakaswerte ko at kita'y natagpuan.

Forever friend,

Joseph Bryan

My Dear Classmate Mary Ann,

Happy graduation sa iyo. Sana marami ka pang matulungan at makamit mo sana ang lahat ng iyong pangarap sa buhay.

Marlow

Dearest Me-Ann,

Seriously (do not make tangos your ilong) you are an intelligent student, your language are very high to understand, your sense of knowledge are too far and cannot be catched up by just a minute. . .don't change, continue what you want to become and just lean to our dear Lord always.

Loving you in Christ,

Sir Diony

Me-Ann,

Sana hindi dito matapos ang lahat, ang apat na taong pagasasama. Talagang ganoon, kapag may umpisa, may katapusan. Pero hindi pa ito ang katapusan ng ating pagkakaibigan. . . kahit na kakaunti ang isinulat ko, lahat naman totoo, dahil sa taong madaling umintindi, hindi na kailangan ang maraming sinasabi.

Vhic

To my love friend Me-Ann,

. . . wala ng mag-aadvice sa akin, wala ng susulat ng lovenotes sa likod ng mga notebooks ko at higit sa lahat wala ng mambabara at tatawag sa akin ng "pirikis". Mami-miss kita talaga. Sana magkita pa rin tayo pag college at sana huwag kang magbabago.

Always loving you,

Lhen
















No comments: