Monday, June 19, 2006

Soltera

Humihiyaw na ang miron,
Lahat sila’y nagtatanong
Kanino daw ibubuhol
Sa hiling ko’y sinong tugon?

Nasalo ko ang bulaklak,
Ngiti nila’y nangangarap
Nakita na agad-agad
Sa altar daw ihaharap.

Ang kumare ay dumalaw,
At may baon na pangaral
Huwag daw magpaka-Manang
Pagtanda’y walang aakay.

Kung pipili’y konting paspas,
Kakat’wangin sa pangarap
Tsinelas ma’y hindi sukat
Husayan na lang ang lakad.

Isang apo ang ialay,
Hirit ng mga magulang
Kumidlat man at umulan
Hindi ko maibibigay.

Marahil daw ay masungit,
At ni ayaw magpahalik
Natatakot bang umibig
Baka naman isang manhid?

Nagreto ang kaibigan,
Di ko makapa ang kulang
Ang itinukso ni pinsan
Sa iba nakipagtanan.

H’wag na kayong maligalig,
Titibok rin yaring dibdib
Puso ko’y di nakapinid
Pag-ibig di’y laging kipkip.

No comments: