Wednesday, June 14, 2006

Hinaing

Gusto kong sumigaw ng ubod lakas
Ahhhh . . . kung pwede lang
Bakit ganun ang mundo?
Walang pakundangan, marahas, walang kasing lupit!
Sumasakit ang ulo sa kaiisip,
Naging lubha ba kong makasalanan?
Mayroon ba akong inapi o sinaktan kaya
Para danasin ang ganitong kabiguan?
Pauliut-ulit na lang!
Pang-ilang beses na ba?
Di ko na matandaan sa sobrang dami.
Kasalanan ko ba ang lahat?
Sobrang sakit ng loob ko.
Paano naman ako?
Tao lang din ako . . .
May damdaming nasasaktan
May pusong nagmamahal
Iniinda ang kabiguan
Nalulugmok ng sunud-sunod na pambabalewala
Palagi na lang akong naisasantabi
Di ba pwedeng ako naman ang bida?
Di ba maaaring damdamin ko naman ang iniingatang masaktan?
Naging lubha ba akong mapagbigay?
Masyado ba akong naging maunawain?
Todo-pasa na lamang ba ang lahat sa akin?
Paano naman ako?
Di ba kayo naaawa?

18 Oktubre 2005

No comments: